Sunday, July 17, 2011

Amanda Coling - The Rape Victim of Azkals Football Statements (Picture) and Script of Interview in Showbiz Central

Her name and images have been censored for a week, now she already appeared in public and officially gave her statements. Amanda Coling, the alleged rape victim of some of the Azkals Football team members answered the allegations that involved her name last week regarding scandal issues.

In the exclusive interview by Pia Guanio in Showbiz Central, she answered all the questions which have been waiting by the public for weeks.


Here is the script of Pia and Amanda Coling conversation:


Pia: "This is a very high profile issue, your name has been dragged for weeks, but before answering series of questions, tell us a little about yourself."

Amanda: "My name is Amanda Coling, galling ako sa UP diliman in College, I took up Bachelor in Applied Physics. Hindi mayaman ang family ko, I am under scholarship, I use to work for a bank but now, this is my job, being a model."

Pia: "Do you want to be an actress?"

Amanda: "Im in modeling, its showbiz di ba, its hypocrisy naman if I said no. I also never wish to be known just because of this controversy"

Pia: "How was you involved in this issue?"

Amanda: "I know but ako nadawit jan, but its something super sensitive natatakot akong magsalita eh dahil ayaw kong magsinungaling at ayaw ko rin makasakit ng sinuman"

Pia: "Why did you decided to appear to public?"

Amanda: "Actually, even mga first week pa lang ng June, may komokontak na sa akin na writer para interviewhin, sabi ko ayaw ko talaga hangggang may lumapit sa akin na lawyer, then after more than a month lumabas na ung issue. First nung tinatawagan na ako ng media last Monday, then tumawag na ako ng lawyer na friend ko, si atty. Paul Sanggalang after"

"I told my lawyer na ayaw kong magsalita, I moved on for eaverything, biglang one time on Thursday ung isang event ng isang mens magazine. Nagmomodel ako ng contraceptive brand, bigla na lang akong pinullout sa show."

"Dahil sa negatibong pangyayari, marami na ring nangyaring negatibo sa iyong buhay."

Pia: "How else it affected you? Since it already appeared in online news and tabloids?"

Amanda: "I grew up without a Dad so sanay akong protektahan at alagaan ang sarili ko. Im a strong person, kaya resilient na ako. Ang masakit sakin ay 'yung naging effect sa family ko, relative ko and friends. "

"I just dealt with them kung sa anong paraan ko kaya."

Pia: "Ano 'yung pinakamasakit na nasulat tungkol sa'yo?

Amanda: "Hindi raw ba ako binayaran ng azkal kaya ako nagrereklamo. Prostitute, ganun. I understand them. I forgive them."

Pia: "Ikaw ba, ano ba talaga ang nagging ugnayan mo sa Azkals?"

Amanda: "Si Neil and Simon, I met them in 2009 pa, hindi pa sila sikat, pinakilala sila ng friend ko na Footzal player, si Ton nakikita ko na sya sa gimikan, di ko alam na Zzkals sya. Si Sabio, later ko na sya nakilala. Si Simon use to send messages, meet sa gimikan."

"I have high regards for the team na azkals bilang nagbibigay sila ng karangalan sa bansa natin, kaya lang ako nag come out because I feel harassed. Kanina nga nagdadalawang isip ako if I will still come here. Dapat hindi na ako pupunta, I'm in so much pressure right now.

Pia: "Have you talk with the Azkals members?"

Amanda: "Hindi ko pa sila nakakausap since one month ago. Hindi ko na sila nakita.
Just because may ganung notion, kunwari may gusto silang sobrang pangit na babae, anong magagawa natin diba?"
Pia: "What is your final message?"

Amanda: "Still, I have high regards for the team Azkals, sana manalo kayo against Kuwait and bring more glory to the country."

"I want to tell people na wala pa naming napoprove, wala pang kaso so 'wag n'yo munang i-judge kahit sinong party and keep your faith sa team Azkals as a team. I'm not here to say bad things to anyone, hindi talaga, I believe in forgiveness and compassion and love. Sana matapos na ung issue and sana talaga everyone can just walk away from it peacefully."

Meanwhile, here is the picture of Amanda Coling, the FHM Magazine model whose name was dragged into the issue of malicious scandal. (Picture courtesy of Flickr)

No comments:

Post a Comment